เครื่องวัดทางไฟฟ้า

เครื่องมือวัดทางไฟฟ้า แอมมิเตอร์ โวลต์มิเตอร์ และโอห์มมิเตอร์ เป็นเครื่องวัดทางไฟฟ้า เพื่อใช้วัดปริมาณต่างๆ ทางไฟฟ้า เครื่องวัดทางไฟฟ้าต่างๆ นี้ สามารถสร้างขึ้น โดยดัดแปลงมาจาก แกลแวนอมิเตอร์ (Galvanometer) ชนิด ขดลวดเคลื่อนที่ ซึ่งประกอบด้วยขดลวดวางระหว่างขั้วแม่เหล็ก แกลแวนอมิเตอร์ (Galvanometer) คือ เครื่องมือวัดพื้นฐานทางไฟฟ้าที่สามารถวัดได้ทั้งกระแส ไฟฟ้าและความต่างศักย์ไฟฟ้า แต่จะวัดได้ปริมาณน้อยๆ ดังนั้นจึงนิยมนำไปดัดแปลงใช้วัดกระแสไฟฟ้า ความ ต่างศักย์ไฟฟ้า และความต้านทาน หลักการทำงานของแกลแวนอมิเตอร์ เมื่อมีกระแสไฟฟ้าผ่านเข้าไปในขดลวด จะทำให้ขดลวดหมุนได้ เนื่องจากเกิดแรงกระทำระหว่างสนาม แม่เหล็กไฟฟ้ารอบๆ ขดลวดกับสนามแม่เหล็กจากขั้วแม่เหล็ก และถ้ามีเข็มติดกับขดลวดเข็มก็จะเบนไปด้วย การเบนของเข็มจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับปริมาณกระแสไฟฟ้าที่ผ่านเข้าไปในขดลวด กระแสไฟฟ้าที่ทำให้เข็มของ แกลแวนอมิเตอร์เบนได้สูงสุด จะมีค่าจำกัดค่าหนึ่ง เรียกว่า "กระแสสูงสุดของแกลแวนอมิเตอร์" ถ้ากระแสไฟฟ้า ผ่านเข้าไปในแกลแวนอมิเตอร์มากกว่าค่าจำกัดดังกล่าวนี้ จะทำให้แกลแวนอมิเตอร์เสียหายได้ ดังนั้น การที่จะนำแกลแวนนอมิเตอร์ไปใช้วัดค่ากระแสไฟฟ้าและความต่างศักย์ไฟฟ้าในวงจรไฟฟ้า จึงต้อง ทำการดัดแปลงเสียก่อน
สัญลักษณ์ของแกลแวนอมิเตอร์คือ

วันพฤหัสบดีที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2551

บทเรียนทางไกลผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง "การควบคุมมอเตอร์"
สารบัญบทเรียนโมดูล
โมดูลที่ 1 บทนำการควบคุมมอเตอร์ (Introduction to Motor Control)
ความหมายของการควบคุมมอเตอร์
ประเภทของการควบคุมมอเตอร์
ลักษณะการควบคุมมอเตอร์แบบต่าง ๆ
โมดูลที่ 2 อุปกรณ์ในการควบคุมมอเตอร์และสัญลักษณ์ (Control Equipment and Symbols)
อุปกรณ์ในการควบคุมมอเตอร์
สัญลักษณ์ของอุปกรณ์ควบคุมมอเตอร์
การทำงานของอุปกรณ์ควบคุมมอเตอร์
การทำงานของอุปกรณ์ควบคุมมอเตอร์
โมดูลที่ 3 (Module1) : การเขียนแบบในงานควบคุมมอเตอร์ (Drawing in Motor Control)
ประเภทของการเขียนแบบในงานควบคุมมอเตอร์
จุดประสงค์เบื้องต้นของการเขียนแบบในงานควบคุมมอเตอร์
วิธีการเขียนแบบในการควบคุมมอเตอร์แบบต่าง ๆโมดูลที่ 4 (Module 4) : รีเลย์และคอนแทกเตอร์ (Relays and Contactors)
ความหมายของรีเลย์ และคอนแทกเตอร์
หลักการนำคอนแทกเตอร์ไปใช้งาน
บอกชื่อและหน้าที่ของส่วนประอบต่าง ๆ ของคอนแทกเตอร์
การทำงานของหน้าสัมผัสหลัก และหน้าสัมผัสช่วย
ชนิดและขนาดของคอนแทกเตอร์ไฟสลับ
โมดูลที่ 5 (Module 5) :อุปกรณ์ป้องกันวงจรมอเตอร์ (Motors Protective Devices)
ประเภทของสภาวะการเกิดความผิดพร่องในวงจรไฟฟ้า
การทำงานของฟิวส์และเซอร์กิตเบรกเกอร์
การระบุพิกัดกระแสเกินที่อุปกรณ์ป้องกันวงจร
การระบุพิกัดโหลดเกินที่อุปกรณ์ป้องกันวงจร
หน้าที่การป้องกันวงจรย่อยของมอเตอร์
โมดูลที่ 6 (Module 6) :อุปกรณ์ป้องกันโหลดเกิน (Overload Devices)
ประเภทของความร้อนที่เกิดขึ้นกับมอเตอร์
ประเภทของโอเวอร์โหลด
การทำงานของโอเวอร์โหลด
เปอร์เซ็นต์การปรับตั้งโอเวอร์โหลด
การคำนวณค่ากระแสของการปรับตั้งโอเวอร์โหลด
โมดูลที่ 7 (Module 7) แหล่งจ่ายกำลังไฟฟ้า (Electric Power Supply)
ประเภทของแหล่งกำเนิดไฟฟ้า
ลักษณะของไฟฟ้ากระแสตรง
ลักษณะของไฟฟ้ากระแสสลับเฟสเดียว
ลักษณะของไฟฟ้ากระแสสลับสามเฟส
ขนาดแรงดันของไฟฟ้ากระแสสลับเฟสเดียวและสามเฟส
โมดูลที่ 8 (Module 8) มอเตอร์ไฟฟ้าสามเฟส (Three Phase Motor)
ประเภทของมอเตอร์สามเฟส
การทำงานของมอเตอร์สามเฟส
ลักษณะการต่อแบบวาร์ยและเดลตา
โมดูลที่ 9 (Module 9) : ประเภทของวงจรในการสตาร์ทมอเตอร์ ( Type of Motor Starting)
ประเภทของการสตาร์ทมอเตอร์
ลักษณะของการสตาร์ทมอเตอร์โดยตรง
ลักษณะของการสตาร์ทมอเตอร์แบบลดแรงดัน
โมดูลที่ 10 (Module 10) : การสตาร์ทมอเตอร์โดยตรง (Direct online Starting)
ลักษณะของการสตาร์ทมอเตอร์โดยตรง
ส่วนประกอบของวงจรสตาร์ทมอเตอร์โดยตรง
การทำงานของวงจรสตาร์ทมอเตอร์โดยตรง
โมดูลที่ 11 (Module 11) : การควบคุมการกลับทางหมุนมอเตอร์ 3 เฟส (Reversing of 3 Phase Motors)
ประเภทของการกลับทางหมุนมอเตอร์สามเฟส
ข้อแตกต่างของการกลับทางหมุนมอเตอร์แบบต่าง ๆ
ลักษณะของการกลับทางหมุนมอเตอร์แบบต่าง ๆ
การทำงานของวงจรการกลับทางหมุนมอเตอร์แบบต่าง ๆโมดูลที่ 12 (Module 12) : วงจรสตาร์ทมอเตอร์แบบสตาร์-เดลตาอัตโมมัติ(Automatic Star-Delta Starter)
เหตุผลของการสตาร์ทมอเตอร์แบบสตาร์-เดลตา
อุปกรณ์ในการสตาร์ทมอเตอร์แบบสตาร์-เดลตา
การทำงานของวงจรสตาร์ทมอเตอร์แบบสตาร์-เดลตา

ไม่มีความคิดเห็น: